Ai đó đã nói, sau khi chia tay Quốc Trung, Thanh Lam đã lạc lối trong âm nhạc. Sự lạc lối thể hiện trong những lần kết hợp “bốc đồng” với Lê Minh Sơn và trong những lần kết hợp khập khiễng với Đàm Vĩnh Hưng. Trong đêm diễn tối qua (18/6) tại nhà hát Lớn, với những Mây trắng bay về, Đố tình, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ… những khán giả yêu mến Thanh Lam có thể thấy chị đã trở về với chính mình như thế nào.
Đố tình từng là một ca khúc hit của Thanh Lam. Ở thời điểm ấy, chị hát Đố tình với chan chứa tình yêu, lãng mạn. Trong những sáng tác của Quốc Trung, Đố tình là một ca khúc trẻ trung, “lẳng lơ” hiếm thấy. Giai điệu vui tươi, ca từ lúng liếng. “Em là suối trong ngần. Em là hoa lá mùa xuân. Em là nắng mai hồng. Em là mây trắng lượn bay…”. Sau nhiều năm, bên trong nét vui tươi, duyên dáng của Đố tình, Thanh Lam hát nồng nàn hơn, mãnh liệt hơn.
Giới thiệu một ca khúc mới, Thanh Lam giới thiệu rất tình. “Sau bão, cỏ cây lại hồi sinh. Nhưng em đi xa, đi xa mãi như con hạc vàng bay đi không trở lại”. Ca khúc Hạc vàng bay xa của nhạc sỹ Đức Cường được Quốc Trung phối khí trau chuốt để Thanh Lam có thể hát đến tận cùng những cảm xúc mãnh liệt của chị vào từng ca từ.
Hà Linh không ướt át như những cơn mưa theo cách Quốc Trung đã miêu tả. Dù chỉ là khách mời trong đêm diễn của Thanh Lam- Uyên Linh, nhưng đêm qua, Hà Linh khiến khán giả nhớ nhung một giọng ca, một phong cách từng hứa hẹn nhiều triển vọng trên sân khấu Sao mai điểm hẹn. Sau khi bị loại tại sân chơi Sao mai điểm hẹn 2008, Hà Linh gần như biến mất khỏi sân khấu âm nhạc. Gặp lại Hà Linh ở Cầm tay mùa hè đã thấy một sự trưởng thành rõ nét trong cách trình diễn và cách hát. Hà Linh hát tinh tế Nước sâu (Nguyễn Xinh Xô), hát sinh động Ngày không mưa (Quốc Trung)… Sở hữu giọng hát khỏe, đẹp, tối qua, Hà Linh còn cho khán giả thấy cô hát Pop với chất tự sự ngọt ngào thế nào và hát rock với sự mãnh liệt ra sao. Hơn thế, Hà Linh còn biết trình diễn hấp dẫn, “tạo hình” sân khấu sinh động, biến hóa.
Nhiều người đã đến xem Uyên Linh hát để tìm ra những sự yếu thế của tân thần tượng âm nhạc Việt Nam khi đứng trên sân khấu lớn, và khi đứng với những diva như Thanh Lam. Quả thực, Uyên Linh không trình diễn hay bằng Hà Linh, và không hát nồng nàn, mãnh liệt như Thanh Lam. Sao chẳng về với em đã từng được ngợi khen trên sân khấu VietNam Idol 2010. Không phủ nhận, Uyên Linh xử lý ca khúc thông minh, tinh tế. Cách Linh nhả chữ khiến cho mỗi bài hát đều trở thành một câu chuyện được kể lại theo cách riêng của Linh. Linh hát già dặn hơn so với lứa tuổi. Hát truyền cảm đến mức khó tin. Nhưng khi đứng bên cạnh Thanh Lam hát cùng Sao chẳng về với em, sự trải nghiệm đến da diết, mãnh liệt của Thanh Lam, khiến Uyên Linh vẫn bị chênh về cảm xúc.
Uyên Linh đã hát Chỉ là giấc mơ trên nền một bản phối với tiết tấu nhanh hơn, đã hát Take me to the river với cách nhả chữ, nhấn nhá điêu luyện hơn. Tân thần tượng âm nhạc khẳng định thêm một lần nữa khả năng hát tiếng Anh khó có ai vượt qua với bản hit của Tina Turner, You are simply the best.
Cầm tay mùa hè không có sân khấu lộng lẫy, không có “mảng miếng” bí hiểm trong kịch bản dàn dựng, chỉ có những bản phối của Quốc Trung, chỉ có những giọng hát, những cá tính âm nhạc… khiến người xem xúc động.
Một số hình ảnh trong chương trình:
Đêm nhạc của 3 cá tính, 3 phong cách, 3 ấn tượng khác biệt.
Hiền Hương
Ảnh: N.H- H.H
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét