Lẽ dĩ nhiên, câu chuyện về Quốc Trung không thể thiếu Thanh Lam, nhưng câu chuyện lần này của anh về Thanh Lam sẽ khác với những gì mà khán giả từng biết.
- Cả những gì tôi làm được thời gian qua cũng chưa đủ để xóa chữ lười đâu. Ca sĩ Tùng Dương vẫn còn đang than phiền về album tôi làm cùng cậu ấy mãi chưa xong đấy. Với Đường xa vạn dặm tôi đã phải tự đặt mình vào thế "cưỡi lưng hổ" để làm cho xong.
- Thanh Lam từng than phiền về sự "lười" của anh. Dường như những gì anh làm không thỏa mãn nhu cầu được hát của chị. Dân nhạc thỉnh thoảng cũng đem cái việc sản xuất album rất lâu của anh ra để bình luận như một "điển hình" của sự lười. Anh nghĩ sao về chuyện này?
- Đúng là tôi lười thật. Tôi lười so với những người chăm. Tôi đang lười so với chính khả năng của mình, so với những lúc mình không lười. Nhưng tôi không hề mượn cái lười để ngụy biện cho cái mình không làm được. Có nhiều lý do cho chuyện này. Tôi là người không ngăn nắp, thường không có kế hoạch, lại hay nể nang, ai nhờ cậy tôi cũng khó từ chối.
Vậy là việc này chồng lên việc kia. Cuối cùng thì "chậm" bị đánh đồng với "lười". Nhưng tôi cũng đủ tỉnh táo để thấy thực sự sau tất cả những chuyện lười, chuyện chậm của tôi là gì.
Tôi luôn đòi hỏi bản thân cao hơn mức độ hiện có và cả khả năng của mình. Tôi không đủ tài làm nhanh kiểu cứ một tuần nhất định phải có một cái gì đó "góp mặt với đời". Đó là lỗi của tôi, tôi nhận, nhưng cũng phải nhìn rộng hơn, điều kiện làm việc ở Việt Nam hiện nay không có lý tưởng.
Một sản phẩm âm nhạc có chất lượng cao cũng không đủ nuôi người ta trong vòng mấy tháng. Tôi phải kiêm nhiệm nhiều, không kén chọn để có thể sống được. Người ta cứ nghĩ tôi không bao giờ làm nhạc thị trường, nhưng tôi từng làm nhạc cho cả Đan Trường hát đấy. Tôi không chê gì ca sĩ thị trường, tôi biết là kiểu nhạc ấy không hợp với tôi, nhưng tôi vẫn phải làm thôi.
Nhạc sĩ Quốc Trung. (Ảnh: Đẹp) |
- Một áp lực hay một điều kiện làm việc thế nào mới đủ khiến anh thay đổi thói quen ấy?
- Ngày còn sống chung với Thanh Lam tôi cũng chịu áp lực lớn trong đời sống. Có cô vợ kiếm ra nhiều tiền thì mình cũng phải làm việc ra sao chứ. Ngày đó tôi còn chăm hơn bây giờ, nhưng thực sự cũng không làm được nhiều. Với lại tôi có một cách nghĩ khác trong chuyện nhiều ít này.
Một nhạc sĩ chuyên nghiệp khác với một nghệ sĩ chung chung. Nhạc sĩ thì nên đi vào những dự án chuyên biệt và có tính sáng tạo cao, còn nghệ sĩ thì giống "thợ" hơn, họ thường làm điều họ thích. Thích hợp được với cả hai điều đó khó lắm. Tôi không thể đưa ra cái điều kiện lý tưởng được, việc ấy giống như tôi đang đổ lỗi cho khách quan.
- Vậy sự nổi lên bất ngờ của anh thời "hậu Thanh Lam" có thể giải thích như thế nào?- Cả những gì tôi làm được thời gian qua cũng chưa đủ để xóa chữ lười đâu. Ca sĩ Tùng Dương vẫn còn đang than phiền về album tôi làm cùng cậu ấy mãi chưa xong đấy. Với Đường xa vạn dặm tôi đã phải tự đặt mình vào thế "cưỡi lưng hổ" để làm cho xong.
Xong rồi tôi vẫn chưa đủ tự tin để tung nó ra. Tôi gửi cho những người bạn của mình, rồi bạn của bạn, rất nhiều đối tượng khác nhau, để họ nghe trước, và tôi thấy họ đánh giá tốt, có cả xã giao và thật lòng. Tôi không đặt nặng chuyện nhiều hay ít người sẽ nghe nhạc của mình. Họ nghe như thế nào mới quan trọng. Và động lực này thực sự đáng kể: Tôi được tự do làm điều mình thích!
- Ngày trước, ai tước mất tự do ấy của anh?
- Không ai tước cả nhưng tôi không ra khỏi được cái vòng tự mình tạo ra quanh mình. Ngày trước, tôi làm cho Thanh Lam là chính, mà Thanh Lam thì chỉ thích hát pop thôi, nổi tiếng nhanh, ảnh hưởng rộng và kiếm được nhiều tiền.
Lam vẫn nói với tôi là bớt đi những mày mò mất thời gian, tập trung mà làm cho Lam, nhanh, lại có tiền. Tôi đã làm như thế và không có nhiều thời gian cho đến lúc phải thay đổi. Thanh Lam đã thay đổi nhiều, tôi cũng vậy.
- Sắp tới đây, anh và Thanh Lam lại đứng trên cùng một sân khấu, tại một Liên hoan âm nhạc cỡ quốc tế, "thi đấu" một cách sòng phẳng với các anh tài thế giới. Anh có đủ tự tin nghĩ mình sẽ thành công sau thời gian dài không làm việc cùng Thanh Lam?
- Tôi không thấy có vấn đề gì trong chuyện biểu diễn này, còn có thành công hay không thì phải chờ nỗ lực của tất cả mọi người và sự đón nhận của người xem. Với Thanh Lam, đẳng cấp ca hát đã được khẳng định, Lam sẽ không gặp khó khăn gì khi trở lại môi trường âm nhạc từng là của cô ấy. Tôi cũng rất muốn qua chương trình này tạo được một hình ảnh Thanh Lam ấn tượng hơn với khán giả ngoại.
Ngày trước, tôi đã gửi đĩa Thanh Lam cho những người bạn nước ngoài, cả anh em nhà Doky. Họ đều khen giọng Lam hay nhưng đĩa nhạc có quá nhiều thứ, mỗi thứ một tí, mà ở một nền âm nhạc chuyên nghiệp họ không làm thế.
Tôi và Niels Lan Doky đã quyết định sẽ tìm và xác lập phong cách cho Thanh Lam, cho các dự án có tính quốc tế. Các công việc khác của Thanh Lam không ảnh hưởng tới việc này nếu Thanh Lam vẫn còn muốn theo đuổi.
- Việc "đứng chung" lần này có thể khiến người ta nghĩ rằng cuối cùng thì Thanh Lam vẫn cứ phải "thông qua" anh trên hành trình ra thế giới của mình. Nếu quả thực có những cách nghĩ như vậy, anh thấy sao?
- Có gì đâu mà tự hào hay tự cao, chúng tôi làm âm nhạc đâu phải để kiếm những giây phút kiêu hãnh nhất thời. Việc đứng chung này không cho thấy ai cao hơn, ai thấp hơn. Chính Thanh Lam cũng từng đề nghị tôi hợp tác trong các album sau này của cô ấy, chẳng hạn Lê Minh Sơn viết nhạc, tôi hòa âm, nhưng hiện tại tôi chưa sẵn sàng, vì đang dang dở nhiều việc. Với Thanh Lam, khi đã ở đẳng cấp cao thì việc kết hợp rất dễ dàng.
Phong cách mới của Thanh Lam cũng không ảnh hưởng gì tới việc cô ấy quay lại hát những bài của tôi. Lần này, Thanh Lam sẽ hát lại những bài trong Mây trắng bay về, lâu rồi cô ấy không hát kiểu đó nên chắc cảm xúc sẽ rất mới.
- Ở lần "đem chuông" hiếm hoi này, anh có gì để tự tin trước các cao thủ đến từ bốn phương?
- Tôi gửi đĩa Đường xa vạn dặm sang trước cho nghe, và nhận được những phản hồi tốt. Người làm nhạc nước ngoài họ thẳng thắn, không việc gì phải lấy lòng ai. Họ nói âm nhạc của đĩa này rất Việt Nam mà vẫn có tính quốc tế. Cuối cùng thì họ đã quyết định trong Liên hoan có một đêm World Music dành cho các nghệ sĩ Việt Nam.
Chúng tôi đăng ký tham gia Liên hoan dưới tên Vọng nguyệt, chương trình biểu diễn sẽ là Wishing upon the moon. Niels Lan Doky có nói với tôi đây là cơ hội lớn nhất và có thể là cuối cùng vì thế phải tranh thủ. Tham gia Liên hoan thì không có tiền cát-xê nhưng cơ hội thì vô cùng. Chúng tôi sẽ có một đêm diễn ở Sài Gòn trước khi đi Đan Mạch, chương trình giống y như thế sẽ đem đi.
- Sau tất cả sự miệt mài làm việc nấp đằng sau chữ "lười", anh còn chưa làm được gì mà thực sự rất muốn làm?
- Cơ hội làm việc với tôi nhiều lắm, tôi muốn cộng tác hay nhận sản xuất cho ca sĩ thì không thiếu người. Tôi còn "nợ" một đĩa Hồng Nhung, một đĩa xẩm với Xuân Diệu đã hát cho tôi ở Đường xa vạn dặm, rồi đĩa Tùng Dương, vài đĩa "dịch vụ" khác...
Nhưng tôi muốn nhất là làm được một album cho bố tôi, vẫn với phong cách cổ điển nhưng được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ. "Cụ" nhà tôi hát vẫn còn tốt lắm. Tôi không có nhu cầu tạo ra một "ông Trung Kiên mới" mà sẽ làm bằng những cảm thức của một người con dành cho cha. Khi mình làm cha rồi thì mới hiểu hết tình cha con.
- Cậu con trai của anh đã chứng tỏ nó có thể làm được gì để tiếp nối bố mẹ nó chưa?
- Nó đang học piano. Nó thần tượng mẹ và thỉnh thoảng còn trách tôi: Sao bố không làm bài hát cho mẹ hát.
(Theo Đẹp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét