Hoàng Quyên muốn thoát khỏi bóng của Thanh Lam
Làm album đầu tay đúng công thức 'Nắng
lên' của diva Việt cách đây 9 năm, Á quân Vietnam Idol phải nỗ lực nhiều
để tạo sự khác biệt. Nhưng cô chưa thành công.
Cửa thơm mùi nắng – đĩa nhạc đầu tay của Hoàng Quyên – vẫn được Lê Minh Sơn thực hiện đúng theo công thức anh từng sử dụng với Nắng lên
của Thanh Lam: đặt một số bài hát mới bên cạnh những bài hát cũ được
làm mới bởi phần hoà âm với sự góp sức của Trần Mạnh Hùng. Á quân
Vietnam Idol mong muốn và nỗ lực để tạo ra một sản phẩm khác biệt, thoát
khỏi cái bóng của đàn chị nhưng dường như mong muốn của cô chưa đạt
được trọn vẹn.
Đây không phải là lần đầu tiên Hoàng Quyên hát lại các ca khúc gắn liền
với tên tuổi của đàn chị nhưng khi đứng cạnh một êkíp đã góp phần tạo
nên thành công cho Thanh Lam thì cái tên Hoàng Quyên một lần nữa khiến
người nghe vừa tò mò vừa nghi ngại.
Ca sĩ Hoàng Quyên.
|
Bài hát đầu tiên Ngày em ra đời đã phần nào xóa nhoà được
những định kiến của người nghe. Hoàng Quyên chọn cách hát dịu dàng, êm
ái, không quá chú trọng nhiều kỹ thuật. Nếu như Thanh Lam nắn nót từng
câu từng chữ và thường ngân ở những nốt cuối theo đúng phong cách lâu
nay thì Hoàng Quyên làm cho cả bài hát trở nên nhẹ tênh, nghe dễ chịu và
thư giãn. Hơn nữa, Lê Minh Sơn lại chủ động phối theo phong cách jazz
pop để cho giọng hát ca sĩ có thể “đung đưa” theo nhịp. Điều đó khiến Ngày em ra đời
của Hoàng Quyên trẻ trung, tươi mới. Nếu chỉ nói riêng về ca khúc này
thì cô đã thành công khi tự tách mình khỏi cái bóng quá lớn của Thanh
Lam.
Tuy nhiên, cách Hoàng Quyên xử lý Có đôi lại khiến bài hát trở
nên lê thê và dài dòng quá mức cần thiết. Ở đây khán giả thấy được nỗ
lực của cô muốn thể hiện ca khúc theo một cách khác nhưng thực ra chỉ là
đảo ngược cách hát ở trên. Trong đĩa Nắng lên, Thanh Lam ngắt
bài hát của Lê Minh Sơn thành từng đoạn cụ thể, thậm chí từng câu bốn
chữ cũng được ngắt rõ ràng theo nhịp 2/2. Nữ ca sĩ thực sự trở thành
người kể chuyện và là một người kể chuyện giàu cảm xúc.
Trong khi đó, Hoàng Quyên lại ngâm và nối bài hát thành một dòng tâm sự
liền mạch. Đến đoạn điệp khúc cô cũng không bùng nổ đầy khao khát như
Thanh Lam mà vẫn còn có chút gì đó bị ghìm lại, giống như yêu mà không
nói hết câu, đau mà không thốt hết nên lời. Nghe lại bản phối của Thanh
Lam rõ ràng có phần cao trào để đẩy cảm xúc. Còn bản Trần Mạnh Hùng dùng
cho Hoàng Quyên thì vẫn êm ái, dễ chịu.
Bìa CD "Cửa thơm mùi nắng" của Hoàng Quyên.
|
Đến Em và đêm – một bài hát khác đóng đinh
với tên tuổi Thanh Lam, thì Hoàng Quyên lặp lại hoàn toàn cách hát của
đàn chị, chỉ có đôi chỗ khác biệt nho nhỏ không đáng kể. Điều này làm
cho Em và đêm của cô trở nên thiếu sáng tạo.
Ngoài các hit của Thanh Lam, Hoàng Quyên còn hát lại 2 bài cũ là Gió mùa về và À Í A.
Dường như khi thoát khỏi cái bóng Thanh Lam, cô thể hiện thành công
hơn. Khó ai có thể bắt chước được cách hát vừa lẳng lơ vừa tỉnh táo của
“Thị Mầu” Ngọc Khuê, vì vậy Hoàng Quyên chọn cách xử lý đơn giản, không
cầu kỳ và đã bớt gằn giọng so với những lần cô hát trực tiếp. Điều này
khiến cho Gió mùa về trở nên gần gũi, dễ nghe hơn.
Riêng À Í A thì nữ ca sĩ hoàn toàn làm chủ ca khúc, dù trước
đó Trọng Tấn đã từng thể hiện xuất sắc. Điều đáng nói là Trần Mạnh Hùng
chỉ sử dụng độc mỗi dương cầm trong cả bài hát để làm nền cho giọng hát
Hoàng Quyên tỏa sáng. Có lẽ, nữ ca sĩ cũng cảm nhận được nhiều tâm sự
trong sáng tác của Lê Minh Sơn nên thể hiện bài hát một cách đầy nâng
niu, trân trọng.
Album có 3 sáng tác mới của nhạc sĩ Lê Thanh Sơn dành riêng cho Hoàng Quyên.
|
Ba ca khúc còn lại hẳn được Lê Minh Sơn “đo ni, đóng giày” cho Hoàng
Quyên nên nghe rất vừa vặn với cô, từ tinh thần cho đến cách thể hiện.
Cái sự khao khát yêu đương trong Mọi lúc mọi nơi không quá lớn lao, mãnh liệt như Có đôi mà bé nhỏ, giản đơn và có chút gì đó vô tư, trong trẻo. Tương tự là Cửa thơm mùa nắng
- ca khúc chủ đề ngập tràn cảm xúc bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa tiếng
dương cầm réo rắt của Trần Mạnh Hùng, giọng hát ấm áp của Hoàng Quyên và
ca từ tinh tế của Lê Minh Sơn: “Ngày buồn thế đấy, không có anh trong
lành lắm/ Con chim nhỏ bé, hót bên cửa em, cửa thơm mùi nắng…”
Khép lại toàn bộ đĩa nhạc là Sóng ngang với nhịp điệu hoàn
toàn trái ngược so với sự nhẹ nhàng trước đó. Đến lúc này thì ta đã hiểu
tại sao Lê Minh Sơn và Trần Mạnh Hùng lại kìm sự bùng nổ trước đó trong
Có đôi xuống, để đến phút cuối cùng thì Hoàng Quyên mới thực sự vỡ oà.
Nhìn chung, Cửa thơm mùi nắng là một đĩa nhạc được thực hiện
chỉn chu, dẫu vẫn còn đó một vài khoảnh khắc an toàn và thiếu sự mới lạ.
Nhìn vào ba sáng tác mới của Lê Minh Sơn dành cho Hoàng Quyên thì có
một chút tiếc nuối. Bởi, nếu vị nhạc sĩ “hào phóng” viết thêm ca khúc
mới dành riêng cho học trò, thì album sẽ ít tạo cảm giác so sánh nơi
người nghe và làm chất Hoàng Quyên lộ rõ nét hơn.
Sơn Phước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét