Thanh Lam: "Nhan sắc chỉ là cái tức thời"
Thứ Hai, 18/01/2010, 15:24 GMT + 7
Dường như vị thần Thời gian đã bỏ quên Thanh Lam. Sau 20 năm trên đỉnh cao nhạc nhẹ, Thanh Lam vẫn trẻ trung, vẫn đẹp lộng lẫy, vẫn nồng nàn và kiêu hãnh, vẫn thổi hồn vào những câu hát mê đắm lòng người.
- Chào chị, album "Nơi bình yên" là một cuộc trở lại của chị với khán giả hâm mộ với một sự trầm lắng hơn. Không còn thấy một Thanh Lam "bốc lửa" ngùn ngụt với những sự phiêu linh đầy ngẫu hứng, có phải đó là điều chị thay đổi để chiều lòng khán giả?
- Tôi nghĩ tôi cũng không phải quá căng thẳng về nhu cầu của khán giả, đến một lúc nào đó trong cuộc đời, cảm xúc của con người cũng trở nên trầm lắng và sâu sắc hơn, cũng là điều thuận với tự nhiên thôi. Đây là album mà tôi rất tâm đắc, tôi hy vọng album này là một sự chia sẻ với những người yêu thương, đặc biệt là những người phụ nữ. Bạn biết đấy, ai cũng thèm một góc nhỏ bình yên cho chính mình.
- Ở độ tuổi 40, một độ tuổi chín chắn và sâu sắc hơn, nơi bình yên với chị là gì?
- Với tôi, bình yên chỉ là những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống mà thôi. Có thể đó là một buổi sáng tinh khôi, bạn cảm thấy hân hoan đón chào ngày mới, có thể là giây phút được vui đùa bên gia đình, con cái. Thời khắc đó chỉ ngắn ngủi thôi nhưng là một điểm lấy đà cho con người khi bước vào những kế hoạch thử thách tiếp theo.
- Trong khi rất nhiều người phụ nữ ở lứa tuổi này thấy buồn bã khi mỗi ngày trôi qua lại lấy đi của họ tuổi trẻ và nhan sắc, chị lại luôn toát ra một phong thái đặc biệt, một thứ ma lực quyến rũ khó cưỡng, nhan sắc của chị vẫn mặn mà theo năm tháng, chị có bí quyết gì không?
- Tôi nghĩ mình và những người phụ nữ cùng trang lứa đang ở độ tuổi đẹp nhất của người đàn bà: chưa bị cạn kiệt về sức khỏe, nhan sắc vẫn mặn mà và đằng sau đó còn chứa đựng nhiều tri thức, không bị áp lực sự nghiệp nặng nề như khi mình ở tuổi 20, không "tưng tưng", ngông cuồng như hồi trẻ tuổi, không có nỗi buồn hay niềm vui gì "khủng khiếp quá mức". Đây là lúc mình đã trang bị đầy đủ vốn sống, đã có thể làm được nhiều việc, đã có một vị trí trong nghề nghiệp, lại không bị chuyện tham sân si chi phối nhiều. Mình đã độ lượng, trìu mến hơn với tất cả mọi người, với vạn vật xung quanh. Điều này lúc trẻ mình không có được!
Có những người phụ nữ sai lầm nghĩ rằng, sắc đẹp chính là thứ vũ khí "bén" nhất của mình. Còn tôi, sau những trải nghiệm, thấy phụ nữ phải thành công trong một lĩnh vực nào đó thì mới có giá trị thực. Còn nhan sắc chỉ là cái tức thời. Tôi thích tuýp phụ nữ có tài. Khi có tài, họ có cả sự tự tin và sự kiêu hãnh.
- Tính cách tạo nên số phận, có bao giờ chị nghĩ, nếu bớt sống "bản năng" hơn, cuộc sống của chị cũng sẽ đỡ chông gai hơn không?
- Người sống bản năng, hay theo tôi là người dám sống thật với chính mình, họ sẽ luôn ẩn chứa một sức mạnh hơn người. Vì phải thật tự tin thì mới dám sống bản năng, dám tin vào những gì mình có, những gì thuộc về mình mà không thuộc về người khác. Tôi cho rằng mỗi con người sinh ra không ai được trọn vẹn, ông trời cho mình mạnh mặt này thì sẽ bắt mình yếu mặt kia, thay đổi tính cách là một điều rất khó, đó là điều phải chấp nhận.
Cuộc sống này kỳ lạ lắm, có những điều mình tưởng được lại là mất, có cái tưởng là mất lại là được, có những cái tưởng như là rủi ro đến với mình, thì mình lại nhìn thấy trong đó tia mong manh của sự may mắn, có những điều tưởng chừng may mắn, lật mặt trái lên bạn đã thấy ngay được những thảm họa.
Nhưng những biến cố đến trong cuộc đời, đều cho con người ta những suy nghĩ sâu sắc hơn. Nếu bạn có một cuộc sống bình lặng, thì nhãn quan nhìn cuộc sống của bạn sẽ khác, nhưng nếu bạn trải qua nhiều thử thách, với một người mạnh mẽ và cá tính, đó cũng là để tôi luyện cho bạn vững vàng hơn, nếu bạn vượt qua được, bạn sẽ có nhãn quan nhìn cuộc sống độ lượng hơn.
- Đã đi biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới, và được xem là "người chị cả" của làng nhạc nhẹ Việt Nam, theo chị làm thế nào để nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ?
- Để nâng cao thẩm mỹ âm nhạc thì giáo dục trong âm nhạc là rất quan trọng, phải tạo nền móng cơ bản âm nhạc khi bạn còn nhỏ. Tôi để ý thấy những bộ phim ở nước ngoài thường chủ yếu là nhạc cổ điển, khi xem phim, vô thức dòng nhạc đó đã ngấm vào đứa trẻ, và lớn lên những âm điệu đó thành những cái thuộc về đứa trẻ đó, đó là cái gốc để cảm nhận âm nhạc rất tốt.
Còn ở Việt Nam hiện nay, chúng ta chưa có thị hiếu nghe nhạc. Ví dụ bạn không biết gì về tôi, có một người nói với bạn rằng: Thanh Lam hát hay cực, thế là khi nghe tôi hát bạn lại thấy tôi hát hay, nếu người khác lại bảo Thanh Lam hát dở lắm, thì bạn cũng không nghe tôi hát nữa. Tôi thấy rất tội, tội cho cả người nghe, những em trẻ chưa có thẩm mỹ âm nhạc rất dễ bị ám ảnh, tội cả cho những ngôi sao ảo, họ bị lơ lửng trên không, không biết mình là ai. Họ được thổi lên rất nhanh và biến mất cũng rất nhanh.
Tôi tin rằng 20 năm nữa, nền âm nhạc của mình cũng như những nước cấp tiến khác, giá trị thực sẽ được nhìn nhận một cách chính xác, ngôi sao trẻ vẫn được yêu thích, nhưng khán giả sẽ biết là khả năng chỉ có vậy thôi, chứ không như hiện tại mọi thứ đang bị xóa mờ hết.
- Trong những nghệ sỹ trẻ hiện nay, chị kỳ vọng nhất vào ca sỹ nào?
- Trong ca sỹ trẻ hiện nay tôi thấy có Tùng Dương là một ca sỹ trong dòng nhạc nhẹ ở Việt Nam đầy triển vọng, thông minh, có hoài bão trong nghề nghiệp và có một con đường dài riêng của mình. Tài năng của mỗi người chỉ chiếm 40%, còn lại là 60% phải là khát vọng. Sau đó mới là sự khổ công, nỗ lực...
Nhưng chắc chắn phải có khát vọng thì mới đi lâu dài với niềm đam mê của mình được. Tất cả những thứ đó cộng lại sẽ làm nên bản lĩnh của một người nghệ sĩ.
- Cảm ơn chị và chúc chị luôn hạnh phúc!
- Chào chị, album "Nơi bình yên" là một cuộc trở lại của chị với khán giả hâm mộ với một sự trầm lắng hơn. Không còn thấy một Thanh Lam "bốc lửa" ngùn ngụt với những sự phiêu linh đầy ngẫu hứng, có phải đó là điều chị thay đổi để chiều lòng khán giả?
- Tôi nghĩ tôi cũng không phải quá căng thẳng về nhu cầu của khán giả, đến một lúc nào đó trong cuộc đời, cảm xúc của con người cũng trở nên trầm lắng và sâu sắc hơn, cũng là điều thuận với tự nhiên thôi. Đây là album mà tôi rất tâm đắc, tôi hy vọng album này là một sự chia sẻ với những người yêu thương, đặc biệt là những người phụ nữ. Bạn biết đấy, ai cũng thèm một góc nhỏ bình yên cho chính mình.
- Ở độ tuổi 40, một độ tuổi chín chắn và sâu sắc hơn, nơi bình yên với chị là gì?
- Với tôi, bình yên chỉ là những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống mà thôi. Có thể đó là một buổi sáng tinh khôi, bạn cảm thấy hân hoan đón chào ngày mới, có thể là giây phút được vui đùa bên gia đình, con cái. Thời khắc đó chỉ ngắn ngủi thôi nhưng là một điểm lấy đà cho con người khi bước vào những kế hoạch thử thách tiếp theo.
Diva nhạc nhẹ trong liveshow "Tình yêu không lời" tại Hà Nội. Ảnh: LT. |
- Tôi nghĩ mình và những người phụ nữ cùng trang lứa đang ở độ tuổi đẹp nhất của người đàn bà: chưa bị cạn kiệt về sức khỏe, nhan sắc vẫn mặn mà và đằng sau đó còn chứa đựng nhiều tri thức, không bị áp lực sự nghiệp nặng nề như khi mình ở tuổi 20, không "tưng tưng", ngông cuồng như hồi trẻ tuổi, không có nỗi buồn hay niềm vui gì "khủng khiếp quá mức". Đây là lúc mình đã trang bị đầy đủ vốn sống, đã có thể làm được nhiều việc, đã có một vị trí trong nghề nghiệp, lại không bị chuyện tham sân si chi phối nhiều. Mình đã độ lượng, trìu mến hơn với tất cả mọi người, với vạn vật xung quanh. Điều này lúc trẻ mình không có được!
Có những người phụ nữ sai lầm nghĩ rằng, sắc đẹp chính là thứ vũ khí "bén" nhất của mình. Còn tôi, sau những trải nghiệm, thấy phụ nữ phải thành công trong một lĩnh vực nào đó thì mới có giá trị thực. Còn nhan sắc chỉ là cái tức thời. Tôi thích tuýp phụ nữ có tài. Khi có tài, họ có cả sự tự tin và sự kiêu hãnh.
Thanh Lam quá xúc động trong liveshow của ba minh - nhạc sĩ Thuận Yến |
- Người sống bản năng, hay theo tôi là người dám sống thật với chính mình, họ sẽ luôn ẩn chứa một sức mạnh hơn người. Vì phải thật tự tin thì mới dám sống bản năng, dám tin vào những gì mình có, những gì thuộc về mình mà không thuộc về người khác. Tôi cho rằng mỗi con người sinh ra không ai được trọn vẹn, ông trời cho mình mạnh mặt này thì sẽ bắt mình yếu mặt kia, thay đổi tính cách là một điều rất khó, đó là điều phải chấp nhận.
Cuộc sống này kỳ lạ lắm, có những điều mình tưởng được lại là mất, có cái tưởng là mất lại là được, có những cái tưởng như là rủi ro đến với mình, thì mình lại nhìn thấy trong đó tia mong manh của sự may mắn, có những điều tưởng chừng may mắn, lật mặt trái lên bạn đã thấy ngay được những thảm họa.
Nhưng những biến cố đến trong cuộc đời, đều cho con người ta những suy nghĩ sâu sắc hơn. Nếu bạn có một cuộc sống bình lặng, thì nhãn quan nhìn cuộc sống của bạn sẽ khác, nhưng nếu bạn trải qua nhiều thử thách, với một người mạnh mẽ và cá tính, đó cũng là để tôi luyện cho bạn vững vàng hơn, nếu bạn vượt qua được, bạn sẽ có nhãn quan nhìn cuộc sống độ lượng hơn.
- Đã đi biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới, và được xem là "người chị cả" của làng nhạc nhẹ Việt Nam, theo chị làm thế nào để nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của giới trẻ?
- Để nâng cao thẩm mỹ âm nhạc thì giáo dục trong âm nhạc là rất quan trọng, phải tạo nền móng cơ bản âm nhạc khi bạn còn nhỏ. Tôi để ý thấy những bộ phim ở nước ngoài thường chủ yếu là nhạc cổ điển, khi xem phim, vô thức dòng nhạc đó đã ngấm vào đứa trẻ, và lớn lên những âm điệu đó thành những cái thuộc về đứa trẻ đó, đó là cái gốc để cảm nhận âm nhạc rất tốt.
Còn ở Việt Nam hiện nay, chúng ta chưa có thị hiếu nghe nhạc. Ví dụ bạn không biết gì về tôi, có một người nói với bạn rằng: Thanh Lam hát hay cực, thế là khi nghe tôi hát bạn lại thấy tôi hát hay, nếu người khác lại bảo Thanh Lam hát dở lắm, thì bạn cũng không nghe tôi hát nữa. Tôi thấy rất tội, tội cho cả người nghe, những em trẻ chưa có thẩm mỹ âm nhạc rất dễ bị ám ảnh, tội cả cho những ngôi sao ảo, họ bị lơ lửng trên không, không biết mình là ai. Họ được thổi lên rất nhanh và biến mất cũng rất nhanh.
Tôi tin rằng 20 năm nữa, nền âm nhạc của mình cũng như những nước cấp tiến khác, giá trị thực sẽ được nhìn nhận một cách chính xác, ngôi sao trẻ vẫn được yêu thích, nhưng khán giả sẽ biết là khả năng chỉ có vậy thôi, chứ không như hiện tại mọi thứ đang bị xóa mờ hết.
Thanh Lam rực rỡ trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 21
|
- Trong ca sỹ trẻ hiện nay tôi thấy có Tùng Dương là một ca sỹ trong dòng nhạc nhẹ ở Việt Nam đầy triển vọng, thông minh, có hoài bão trong nghề nghiệp và có một con đường dài riêng của mình. Tài năng của mỗi người chỉ chiếm 40%, còn lại là 60% phải là khát vọng. Sau đó mới là sự khổ công, nỗ lực...
Nhưng chắc chắn phải có khát vọng thì mới đi lâu dài với niềm đam mê của mình được. Tất cả những thứ đó cộng lại sẽ làm nên bản lĩnh của một người nghệ sĩ.
- Cảm ơn chị và chúc chị luôn hạnh phúc!
Theo Hải Vũ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét